นักร้องหญิงชาวเช็ก เสียชีวิต หลังจากตั้งใจติดโควิด-19

ฮานา ฮอร์กา นักร้องแนวโฟล์กจากสาธารณรัฐเช็ก วัย 57 ปี ซึ่งต่อต้านการฉีดวัคซีน เสียชีวิต หลังจากเธอตั้งใจติดเชื้อด้วยการอยู่ร่วมกับครอบครัวที่มีผลตรวจเป็นบวก โดยหวังว่าจะได้บัตรผ่านโควิดเพื่อทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างอิสระมากขึ้นในฐานะผู้ที่หายจากการติดเชื้อแล้ว

 

Hana Horka

 

สำนักข่าว บีบีซี รายงานในวันพุธที่ 19 ม.ค. 2565 ว่า นางฮานา ฮอร์กา นักร้องเพลงแนวโฟล์กชาวสาธารณรัฐเช็ก วัย 57 ปี ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว หลังจากเธอตั้งใจติดเชื้อไวรัสมรณะดังกล่าว เพื่อให้ได้มาซึ่งใบรับรองว่าหายและมีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อ ซึ่งจำเป็นสำหรับการเข้าสถานที่หลายแห่ง

 

นักร้องเช็กจงใจติดโควิด สุดท้ายเสียชีวิต

 

สาธารณรัฐเช็กเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ใช้มาตรการพาสปอร์ตโควิด-19 ให้ประชาชนแสดงหลักฐานว่าพวกเขาได้รับวัคซีนแล้วหรือเพิ่งหายจากการติดเชื้อเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อเข้าสถานที่ทางวัฒนธรรมและสังคมต่างๆ รวมถึง โรงภาพยนตร์, บาร์ และคาเฟ่

 

โควิด19

 

อย่างไรก็ตาม นายแยน เรค บุตรชายของนางฮาร์กา ระบุว่า เขากับพ่อซึ่งฉีดวัคซีนครบแล้ว มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเมื่อช่วงคริสต์มาส แต่ผู้เป็นแม่ตัดสินใจที่จะอยู่กับพวกเขาต่อไป ไม่แยกไปอยู่คนเดียวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ตามมาตรการของรัฐ เนื่องจากแม่ของเขาอยากติดโควิดเพื่อที่หลังจากหายป่วย เธอจะมีข้อจำกัดในการเดินทางน้อยลง

 

ต่อมาในวันศุกร์ที่ 14 ม.ค. นางฮอร์กาโพสต์ข้อความลงบนโลกออนไลน์ว่า เธอกำลังดีขึ้นและหลังจากนี้จะได้ไปโรงละคร, ซาวน่า และคอนเสิร์ต อย่างไรก็ตามเพียง 2 วันหลังจากนั้น เธอก็เสียชีวิตในเช้าวันอาทิตย์ โดยนายเรคเล่าว่า แม่ของเขาบอกว่ารู้สึกดีขึ้นและเปลี่ยนชุดเพื่อไปเดินเล่น แต่จู่ๆ เธอก็ปวดหลังและตัดสินใจนอนพักในห้องนอน ก่อนที่เธอจะเกิดอาการหายใจไม่ออกเสียชีวิต

 

นายเรคย้ำว่า การที่แม่ของเขาไม่ได้ฉีดวัคซีน ไม่ได้เป็นเพราะเธอเชื่อในทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ เกี่ยวกับวัคซีน แต่เป็นเพราะเธอเชื่อว่าการติดเชื้อโควิด-19 เป็นความคิดที่ดีกว่าการฉีดวัคซีน และไม่มีประโยชน์ที่จะหารือกับเธอเรื่องนี้ เพราะมีแต่จะทำให้ไม่พอใจกัน แต่เขาตัดสินใจออกมาเปิดเผยเรื่องนี้เพราะหวังว่า คนอื่นๆ จะยอมไปฉีดวัคซีนกันมากขึ้น

 

ทั้งนี้ สาธารณรัฐเช็กรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงเป็นสถิติใหม่ในวันพุธที่ 19 ม.ค. ที่ 28,469 ราย จากประชากรเพียง 10.7 ล้านคน โดยพวกเขาเพิ่งประกาศมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการระบาด เช่นบังคับตรวจโรคลูกจ้างและเด็กนักเรียน แต่ลดเวลาแยกเดี่ยวผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการลงจาก 14 วันเหลือ 5 วัน นอกจากนั้น พวกเขายังเตรียมยกเลิกบังคับฉีดวัคซีนในบางภาคส่วนด้วย

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ไบร์ททีวี/พีพีทีวี36