กระต่าย 4 สายพันธุ์ ที่คนนิยมเลี้ยง พร้อมเทคนิควิธีการเลี้ยง

สัตว์เลี้ยงยามเหงาของมนุษย์มีมากมายหลายชนิดหนึ่งในนั้นก็เป็นเจ้ากระต่ายตัวน้อยที่มีความน่ารัก ขนฟูสวย และนิสัยดี เจ้ากระต่ายสามารถเป็นเพื่อนยามเหงาที่ดีได้ไม่แพ้สัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ เหตุนี้จึงทำให้กระต่ายเป็น 1 ในสัตว์เลี้ยงยอดฮิตของคนทั่วไป วันนี้แอดมีเทคนิคการเลี้ยงกระต่ายสำหรับผู้เลี้ยงมือใหม่มาฝากทุกคนครบทุกขั้นตอนเลยนะคะ

 

กระต่าย 4 สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง?

กระต่ายพันธุ์ ฮอลแลนด์ ลอป (Holland Lop)

สายพันธ์กระต่ายยอดฮิตที่นิยมเลี้ยงอย่างฮอลแลนด์ ลอป เป็นกระต่ายหูตกที่เล็กที่สุดในโลก น้ำหนักเมื่อโตเต็มวัยประมาณ 1.3-1.6 กิโลกรัม หัวกลม ตัวสั้น หูตกไม่ยาวมาก กระดูกหนา ขนนุ่ม และนิสัยที่มัดใจใครหลาย ๆ คนคือ ความเชื่อง เป็นมิตร กินเก่ง ชอบนอน บางตัวสามารถจดจำเจ้าของได้ รวมถึงเรียกให้มาหาก็ได้

 

กระต่ายพันธุ์ มินิ ลอป (Mini Lop)

กระต่ายพันธุ์มินิ ลอป เป็นกระต่ายที่มีลักษณะคล้ายกับฮอลแลนด์ ลอป แต่มินิ ลอปจะมีหูที่ยาวกว้ากระต่ายฮอลแลนด์ ลอป รวมถึงหัวไม่กลมเท่าพันธุ์ฮอลแลนด์ ลอป ซึ่งกระต่าพันธุ์มินิ ลอปบางตัวจะเห็นได้ว่าทรงหน้าแหลม ขนาดตัวไม่ใหญ่มาก เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม นิสัยของมินิ ลอป เป็นกระต่ายที่ค่อนข้างฉลาด และเชื่อง

 

กระต่ายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่ากระต่าย ND ลักษณจะเป็นกระต่ายหัวกลม เป็นสัดส่วน 1:2 เมื่อเทียบกับลำตัว หูสั้นตั้งขึ้นขนานกัน ขนสั้นนุ่มมือมันวาว เป็นกระต่ายอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีสีสันให้เลือกมากมาย นิสัยเฉพาะของกระต่ายสายพันธุ์นี้คือ มีความกระตือรือร้น ขี้เล่น ซุกซน ชอบวิ่งและกระโดดไปมา บางตัวไม่ชอบให้จับตัว

 

กระต่ายพันธุ์ เร็กซ์ (Rex)

เร็กซ์ เป็นกระต่ายที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักกระต่ายสายพันธุ์เร็กซ์เมื่อโตเต็มที่อยู่ที่ 3-4 กิโลกรัม ขนสั้น ละเอียดแน่น และนุ่มเหมือนกำมะหยี่ที่เป็นจุดเด่นของสายพันธุ์ ลักษณะหัวกว้างกว่าพันธุ์อื่น หน้าแหลม หูตั้งตรง นิสัยทั่วไปของกระต่ายเร็กซ์ จะขี้สงสัย รักสงบ เป็นกันเอง แต่ตัวผู้อาจมีอารมณ์ฉุนเฉียวหากไม่ทำหมัน

 

วิธีเลี้ยงกระต่าย

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระต่าย

วิธีเลี้ยงกระต่ายที่ดี ควรเริ่มที่การรู้จักข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระต่ายเสียก่อน

1.กระต่ายเป็นสัตว์สังคม ซึ่งมีโครงสร้างสังคมที่ซับซ้อน ตัวผู้จะมีการสร้างอาณาเขตของตนเอง โดยเอาคางไปถูรอบ ๆ กรง

2.กระต่ายเป็นสัตว์ที่มีระบบย่อยอาหารไม่เหมือนสัตว์อื่น วิธีการเลี้ยงกระต่ายจะต้องเลือกอาหารกระต่ายที่มีประโยชน์ นอกจากนี้กระต่ายยังมีนิสัยกินมูลของตัวเอง เพื่อให้ได้รับสารอาหารและแบคทีเรียที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร

3.ฟันกระต่ายจะโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉลี่ยแล้วฟันหน้าของกระต่ายจะยาวขึ้น 3 มิลลิเมตรต่อสัปดาห์

4.กระต่ายเป็นสัตว์ที่ฉลาด เจ้าของสามารถฝึกกระต่ายให้ตอบสนอง หรือทำตามที่เราสั่งได้

 

พฤติกรรมที่แสดงถึงอารมณ์ต่าง ๆ ของกระต่าย

การที่เราจะเลี้ยงสัตว์ชนิดใด จำเป็นจะต้องทำความเข้าใจพฤติกรรม รวมถึงการสื่อสารของสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์นั้น ๆ ซึ่งวิธีการเลี้ยงกระต่ายที่ดีเราต้องรู้จักวิธีการสื่อสารของกระต่ายด้วย

 

กระต่ายกำลังผ่อนคลายและมีความสุข

1.วิธีเลี้ยงกระต่าย หากต้องการรู้ว่ากระต่ายของเรากำลังผ่อนคลาย ให้ดูที่ลักษณะการนอนราบกับพื้น และเก็บขาทั้ง 4 ข้างไว้ใต้ลำตัว หรือยื่นขาหน้าออกไป ส่วนขาหลังวางยืนไปข้างลำตัวหรือยื่นไปข้างหลัง

2.อีกลักษณะที่แสดงว่ากระต่ายของเรากำลังมีความสุขคือ กระต่ายจะกระโดดขาทั้ง 4 ข้างลอยขึ้นจากพื้น บิดตัวเล็กน้อยก่อนที่ขาจะแตะพื้น

 

กระต่ายกำลังวิตกกังวล

1.กระต่ายที่มีความวิตกกังวล จะอยู่ในท่าหมอบ หัวนาบไปกับพื้น กล้ามเนื้อตึงเครียด หูกางออก ลู่ไปด้านหลัง และตาเบิกกว้างในท่าทางหวาดระเวง

2.นอกจากนี้กระต่ายที่กำลังกังวล ไม่อยากให้เราอยู่ใกล้ มักจะไปแอบอยู่ในที่ต่าง ๆ

 

กระต่ายกำลังโกรธและหงุดหงิด

1.กระต่ายที่กำลังโกรธหรือหงุดหงิด จะหันหลังให้เรา กระโดดหนีพร้อมสะบัดขาหลัง หูลู่ไปด้านหลัง

2.กระต่ายนั่งบนขาหลังตั้งตัวตรง หูตั้ง ขาหน้ายกขึ้นเหมือนกำลังต่อยมวย และอาจมีเสียงขู่

3.กระต่ายนั่งในท่าตึงเครียด กระทืบขาหลังหนัก ๆ และพยายามเบี่ยงหลบออกไป หูตั้งตรง และดวงตาเบิกกว้าง

4.กระต่ายนั่ง ทิ้งน้ำหนักไปทางด้านหลัง อ้าปากจนเห็นฟันเหมือนกำลังขู่ หูลู่ไปดานหลัง หางตั้งขึ้น และตาเบิกกว้าง

 

อาหารกระต่าย

กระต่ายควรกินอะไรบ้าง

เนื่องจากกระต่ายเป็นสัตว์ที่มีระบบย่อยอาหารไม่เหมือนสัตว์ชนิดอื่น การเลี้ยงกระต่ายจำเป็นต้องรู้ว่ากระต่ายกินอะไรได้บ้าง และเลือกอาหารกระต่ายที่มีคุณภาพ

1.น้ำสะอาด: การเลี้ยงกระต่ายจำเป็นจะต้องให้น้ำสะอาดอยู่เสมอ ควรเปลี่ยนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และต้องเป็นน้ำที่ไม่เย็นเกินไป หากกระต่ายขาดน้ำจะทำให้ป่วยได้

2.อาหารกระต่ายพวกหญ้าแห้ง หญ้าเขียว ผักใบเขียว: กระต่ายส่วนใหญ่จะกินหน้าแห้ง และหญ้าเขียวเป็นอาหารหลัก ดังนั้นวิธีการเลี้ยงกระต่ายจำเป็นต้องให้หญ้าเป็นอาหารหลัก และหญ้าเหล่านี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบย่อยอาหาร นอกจากนี้กระต่ายที่อยู่ในวัยกำลังโต กระต่ายตั้งท้อง กระต่ายป่วย และกระต่ายที่น้ำหนักน้อยจำเป็นต้องได้รับอาหารที่มากกว่าปกติ นอกจากนี้อาหารทั้ง 3 แบบยังช่วยในเรื่องสุขภาพฟันของกระต่ายอีกด้วย

3.อาหารกระต่ายพวกผักชนิดกินหัว และผลไม้: เจ้าของสามารถให้กระต่ายกินแครอทและและผลไม้เป็นอาหารเสริมได้เล็กน้อย เพราะในธรรมชาติกระต่ายไม่ได้กินอาหารเหล่านี้เป็นหลัก

 

กระต่ายกินไม่ควรกินอะไรบ้าง

1.อาหารมูสลี: อาหารประเภทมูสลีคือ อาหารที่ประกอบไปด้วยโอ๊ต ถั่ว และธัญพืชอื่น ๆ ไม่ควรให้กระต่ายกิน เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพต่อฟัน และกระเพาะอาหาร

2.ผักกาด: การเลี้ยงกระต่ายไม่ควรให้กินผักกาดมากเกินไป เนื่องจากมีแลคทูคาเรียม หากกระต่ายกินมาก ๆ จะทำให้ป่วยได้

3.อาหารสำเร็จรูปที่มากเกินไป: เจ้าของไม่ควรให้กระต่ายกินอาหารสำเร็จรูปมากเกินไป เพราะจะทำให้กระต่ายไม่กินหญ้าหรือกินน้อยลงซึ่งเป็นอาหารหลักของกระต่าย

 

อุปกรณ์เลี้ยงกระต่ายและวิธีการเลี้ยงกระต่าย

1.พื้นที่กว้างเพียงพอ

กระต่ายเป็นสัตว์ที่ชอบกระโดด วิ่งไปมา ขุดดิน และนอนยืดขา ดังนั้นวิธีการเลี้ยงกระต่ายอย่างเหมาะสม ควรเลี้ยงในพื้นที่ที่กว้างเพียงพอ ควรเลือกเป็นกรงกระต่ายที่กว้าง และเหลือพื้นที่ด้านบน ไม่ให้หูชนกับเพดานกรง

 

2.พื้นที่ที่รู้สึกปลอดภัย

พื้นที่ในการเลี้ยงกระต่าย จำเป็นต้องทำให้รู้สึกปลอดภัยจากนักล่า และอยู่ได้ในทุกสภาพอากาศไม่ว่าจะร้อนหรือหนาว รวมถึงต้องเป็นพื้นที่ที่ลมโกลก ไม่ชื้นและสะอาด

 

3.จัดพื้นที่ให้มีกิจกรรม

กระต่ายเป็นสัตว์ฉลาดและสามารถรู้สึกเบื่อได้หากไม่มีอะไรให้ทำ ควรหาอุปกรณ์แต่งกรงกระต่าย เช่น สะพาน อุโมงค์ ของเล่น ฯลฯ ให้กระต่ายได้ออกกำลังกายระหว่างวัน

 

4.ฟาง หญ้าแห้ง

นอกจากจะใช้ฟางหรือหญ้าแห้งเป็นอาหารแล้ว ยังสามารถทำเป็นที่นอนอุ่น ๆ ให้กับกระต่ายได้อีกด้วย

 

5.ห้องน้ำกระต่าย

กระต่ายสามารถเข้าห้องน้ำเองได้เหมือนแมว เจ้าของสามารถซื้อห้องน้ำกระต่ายมาวางในกรง แต่ต้องแยกออกจากพื้นที่นอน

 

6.อุปกรณ์ดูแลกระต่าย

กรรไกรตัดเล็บกระต่าย ของเล่นกระต่าย บ้านกระต่าย ถ้วยอาหาร ขวดน้ำแบบแขวน แปรงขนกระต่ายขนยาว

สำหรับคนที่อยากเริ่มเลี้ยงกระต่าย สามารถเลือกกระต่ายจากสายพันธุ์ที่ชอบ และเตรียมอุปกรณ์ในการเลี้ยง รวมถึงศึกษาวิธีการเลี้ยงกระต่ายอย่างถูกต้อง ทั้งพฤติกรรมและอาหารการกิน แค่เราใส่ใจ ไม่ว่าจะสัตว์เลี้ยงชนิดไหนก็สามารถเลี้ยงได้ไม่ยาก

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเทคนิคการเลี้ยงกระต่ายที่ดี แอดคิดว่าเทคนิคนี้จะสามารถช่วยให้หลายๆ คนนำไปใช้ประโยชน์ได้ไม่มาก็น้อย ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเลี้ยงกระต่ายนะคะ

 

 

ขอบคุณข้อมูล

ขอบคุณรูปภาพจาก : Shopee BLOG by Adgima Thanagornvit, Google Sites by thanthakan