ทำความรู้จัก หนอนริบบิ้น สัตว์เลี้ยงสยอง

ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้ Tikiok ได้โพสภาพหนอนริบบิ้นเกาะอยู่บนมือเจ้าของคลิปและขณะที่กำลังเลื้อยอยู่บนฝ่ามือเจ้าหนอนตัวดังกล่าวก็ได้พ่นใยสีขาวออกมา ลักษณะของใยที่พ่นมานั้นเป็นเส้นตรงยาวเกือบประมาณครึ่งหนึ่งของลำตัวของมัน แถมใยดังกล่าวเมื่อพ่นออกมายังมีการแตกแขนงเกาะอยู่บริเวณลำแขน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่พบเห็นจำนวนมากเราจึงนำข้อมูล และวิธีเลี้ยงหนอนริบบิ้นมาฝาก 

 

@sermos น้อนน่ารัก#สัตว์โลกน่ารัก #สัตว์เลี้ยง #สัตว์เลี้ยงแปลกๆ ♬ เสียงต้นฉบับ (มีตังค์) – Noeyppg

 

หนอนรีบบิน (Lineus longissimus) เป็นสัตว์ในไฟลัมนีเมอร์เทีย เป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีลำตัวยาวที่สุดเท่าที่รู้จักกัน มีรายงานว่ามีการพบตัวอย่างสัตว์ชนิดนี้ที่มีความยาวมากกว่า 30 เมตร และมีการคาดคะเนว่าหนอนชนิดนี้อาจเติบโตได้ยาวถึง 60 เมตร ทำให้มันเป็นสัตว์ที่มีความยาวที่สุดในโลก ลำตัวของหนอนชนิดนี้มีสีน้ำตาล มีแถบริ้วเป็นสีสว่าง พบได้ทั่วไปตามชายฝั่งของเกาะบริแตน ตัวอย่างหนึ่งที่ถูกพบในปี 1864 ซึ่งเกยตื้นที่เซนต์แอนดรูว์ สกอตแลนด์ หลังจากเกิดพายุ สามารถวัดได้ความยาวมากกว่า 55 เมตร แต่การวัดความยาวต้องทำด้วยความระมัดระวังและละเอียดมาก เนื่องจากร่างกายของสัตว์จำพวก Nemertean มีความยืดหยุ่น และสามารถยืดออกมากกว่าความยาวปกติได้ง่าย

 

หนอนริบบิ้น พ่นอะไรออกมา ? ไขปริศนาเส้นสีขาวๆ คืออะไร ทำไมเห็นแล้วต้องร้องอุ้ย ! | Thaiger

 

อาหารของหนอนริบบิ้น

หนอนริบบิ้นดำรงณ์ชีวิตด้วยซากพืชหรือซากสัตว์ที่ตายแล้ว แต่ถ้ามันขาดอาหารเป็นเวลานานนั้น มันจะสามารถกัดกินตัวเองเพื่อดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้ด้วย

 

หลายคนอาจไม่เคยเห็น หนอนริบบิ้นสีชมพูพ่นเมือกเหนียวๆสีขาวที่ดูแล้วชวนขนลุก!  (มีคลิป)

 

แหล่งที่อยู่อาศัย

สามารถพบได้ในน้ำเค็มบริเวณน้ำตื้น โดยพิษที่พ่นออกมานั้น เป็นการป้องกันตัวเอง และหาอาหาร ซึ่งจะใช้ใยสีขาวจับสัตว์น้ำทะเลขนาดเล็กกินเป็นอาหาร แต่พิษจะมีฤทธิ์ส่งผลต่อสัตว์ทะเลเท่านั้น โดยขณะนี้ในประเทศไทยยังไม่มีข้อมูลว่ามนุษย์โดนพิษแล้วจะได้รับอันตราย

 

ประโยชน์ของหนอนริบบิ้น 

ส่วนใหญ่นิยมนำมาเป็นเหยื่อในการตกปลาทะเล

 

 

 

ขอบคุณ  TikTok @sermos