ปลาดุกลำพันสีแดง หายากมีเฉพาะหนองน้ำพรุภาคใต้

ลุงที่กระบี่วางไซดักปลา ได้ปลาดุกสีแดงแปลกตาเลยเอาใส่อ่างเลี้ยงไว้ นักวิชาการชี้เป็น ปลาดุกลำพัน หายากอาศัยในแหล่งน้ำพรุเฉพาะภาคใต้ มีราคาแพง แม้รสชาติเนื้อดีแต่ไม่นิยมมาทำอาหาร ส่วนใหญ่เลี้ยงไว้เป็นปลาสวยงาม

 

 
 
 
 
 
 

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า มีชาวบ้านใน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ จับปลาดุกได้ แต่เป็นปลาที่แปลกไม่เหมือนปลาดุกทั่วไป โดยพบว่า ปลาดุกตัวนี้มีสีแดงทั้งตัว ขนาดยาวประมาณ 1 ฟุตเศษ น้ำหนักประมาณ 3-4 ขีด ผู้ที่จับปลาดุกดังกล่าวได้ คือ นายวิรัช มาศโอสถ อายุ 62 ปี ชาวบ้าน หมู่ 6 ต.เหนือคลอง โดยเจ้าตัวนำไซไปดักปลา และติดปลาดุกตัวดังกล่าว เห็นว่าไม่เหมือนปลาดุกทั่วไป จึงนำมาใส่อ่างไว้ ชาวบ้านที่ทราบข่าวจึงเดินทางมาดูกันจำนวนมาก

 

ชาวบ้านฮือฮา ดักไซเจอ “ปลาดุกลำพัน” หายาก-ราคาแพง

 

นายวิรัช กล่าวว่า ปลาดุกตัวนี้ไม่เหมือนตัวอื่นเนื่องจากมีสีแดงทั้งตัว ได้มาขณะนำไซไปดักปลาภายในหนองน้ำใกล้บ้าน จากนั้นช่วงเช้าวันนี้ก็ไปกู้ไซตามปกติ พบมีปลาดุกตัวนี้ติดไซอยู่ ด้วยความแปลก ไม่เคยเห็น จึงนำกลับมาบ้าน และตั้งใจว่าจะเลี้ยงไว้ เนื่องจากเป็นปลาดุกที่หาดูยาก ตนไม่เคยพบเห็นปลาดุกสีแดงมาก่อน

 

ชาวบ้านฮือฮา ดักไซเจอ “ปลาดุกลำพัน” หายาก-ราคาแพง

 

ด้าน นายปิยวัฒน์ พรหมรักษา นักวิชาการประมง สถานีวิจัยเพื่อการพัฒนาชายฝั่งอันดามัน คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ปลาดุกดังกล่าว เป็น ปลาดุกลำพัน หรือภาษาใต้เรียก “ปลามัด” ซึ่งเป็นปลาที่หาพบเจอได้ยากแล้วในปัจจุบันนี้ โดยปกติทั่วไปจะอาศัยอยู่ตามหนองน้ำป่าพรุที่มีน้ำนิ่ง มีค่าความเป็นกรด หรือตามป่าดิบชื้น จะพบได้แต่ในภาคใต้เท่านั้น นอกจากนั้นปลาชนิดนี้ ยังเป็นปลาที่มีเนื้ออร่อยกว่าปลาดุกทั่วไป และมีราคาแพง ส่วนใหญ่จะเลี้ยงเป็นปลาสวยงามไว้ดูมากกว่าการทำอาหาร.

 

 

 

 

 

ขอบคุณ อมรินทร์ทีวี/ch3hd