พบกระเบนราหู ในรอบ 18 ปี ที่เกาะรอก จ.ตรัง

กระเบนราหู หรือ กระเบนแมนตา เป็นปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก โผลออกมาให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉม หลังไม่มีผู้พบเห็นมานาน 18 ปี

 

 

ทีมผู้ประกอบการท่องเที่ยวทะเลตรัง ได้นำนักท่องเที่ยวเดินทางไปดำน้ำตื้น ที่บริเวณจุดดำน้ำหลังเกาะรอก ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นราชินีอันดามัน โดยทุกคนต่างรู้สึกตะลึงเป็นอย่างยิ่ง เมื่อได้พบกับปลากระเบนแมนตา หรือปลากระเบนราหู ซึ่งจัดเป็นปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากปกติแล้วผู้ที่จะพบเห็นปลากระเบนชนิดนี้ได้ จะต้องเป็นกลุ่มนักดำน้ำลึก หรือ Scuba Diving เท่านั้น แต่กลุ่มที่ดำน้ำตื้น จะมีโอกาสเจอน้อยถึงน้อยมาก 

 

 

สำหรับปลากระเบนแมนตา หรือปลากระเบนราหู ที่พบตัวนี้ มีความกว้างของช่วงปีก จากครีบซ้ายถึงครีบขวา 3-4 เมตร แต่มีตำหนิที่ครีบซ้าย เหมือนโดนฉลามกัดมา แต่บางตัวอาจมีความกว้างของช่วงปีกได้ถึง 6.7 เมตร หรือ 22 ฟุต และมีน้ำหนักได้ถึง 1,350 กิโลกรัม ปกติมักอาศัยอยู่ในน่านน้ำเขตร้อนทั่วโลก โดยเฉพาะรอบ ๆ แนวปะการัง 

 

 

ส่วนที่ จ.ตรัง จะพบมากบริเวณกองหินกลางทะเล หรือ “หินม่วง หินแดง” ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะรอก ออกไปอีก 1 ชม. (Speedboat 50-60 กม./ชม.) ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

 

 

นายพฤกษ์ อุบลเกิด ผู้จัดการ มดตะนอย รีสอร์ท ทีมผู้ประกอบการท่องเที่ยวทะเลตรัง กล่าวว่า ตั้งแต่ทำทัวร์ดำน้ำตื้นมายาวนานถึง 18 ปี แต่เพิ่งจะเป็นครั้งแรกที่มีปลากระเบนแมนตา หรือปลากระเบนราหู ขึ้นมาให้ยลโฉมในระดับน้ำตื้นเช่นนี้ และเฉพาะที่บริเวณเกาะรอก ก็แทบไม่เคยมีประวัติว่า พบปลากระเบนชนิดนี้มาก่อน แต่ล่าสุด เพิ่งมีทีมดำน้ำลึกพบเห็นปลากระเบนแมนตา ที่บริเวณหินม่วง หินแดง จำนวน 2 ตัว จึงนับเป็นความโชคดีทั้งของตนเองและกลุ่มนักดำน้ำตื้นที่ได้เจอปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลกตัวนี้อย่างใกล้ชิด

 

 
 
 
 
 
 
ขอบคุณ ข่าวช่อง8/