วิตามารีพาส่องสัตว์: ด่วน! หมีขั้วโลกอาจสูญพันธุ์ไปภายในปี 2100 เนื่องจากน้ำแข็งละลาย และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

หมีขั้วโลกเป็นตัวอย่างที่สำคัญจากผลของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมานานแล้ว การศึกษาใหม่ชี้ให้เห็นว่าสายพันธุ์อาร์กติกมีความเสี่ยงที่จะถูกอดอาหารจนสูญพันธุ์ภายในสิ้นศตวรรษนี้ ในขณะที่น้ำแข็งในทะเลยังคงหายไป เนื่องจากอุณหภูมิที่ร้อนขึ้น หมีขั้วโลกจึงพยายามดิ้นรนมากขึ้นเพื่อหาอาหารที่ต้องการเพื่อความอยู่รอด การศึกษาที่นำโดยมหาวิทยาลัยโตรอนโตซึ่งตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ Nature Climate Change กล่าว

มีหมีขั้วโลกประมาณ 22,000 ถึง 31,000 ตัวในป่าตามข้อมูลของกองทุนสัตว์ป่าโลกแม้ว่าตัวเลขที่แม่นยำนั้นยากที่จะระบุได้เนื่องจากถิ่นที่อยู่ห่างไกล สายพันธุ์นี้ถูกระบุว่ามีความเสี่ยง

หมีขั้วโลกอาศัยน้ำแข็งในทะเลเพื่อล่าแมวน้ำซึ่งเป็นแหล่งอาหารหลักของพวกมันตามการศึกษาใหม่ แต่การแพร่กระจายของน้ำแข็งลดลงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเร่งการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิที่ขั้วโลกทำให้พวกมันอยู่บนบกซึ่งจับแมวน้ำได้ยากขึ้น

ในขณะที่หมีสามารถอดอาหารได้เป็นเวลาหลายเดือน แต่การอยู่รอดของพวกมันขึ้นอยู่กับปริมาณพลังงานที่พวกมันสามารถสำรองไว้ได้จากการกินก่อนเวลาพลังงานที่พวกมันใช้ไปในช่วงอดอาหารและระยะเวลาการอดอาหารเป็นเวลานานเท่าใด

นักวิจัยยอมรับว่าไม่ชัดเจนว่าหมีสามารถอดอาหารได้นานแค่ไหนก่อนที่มันจะส่งผลต่อความสามารถในการสืบพันธุ์หรือการตายของแต่ละตัว

แต่ในกลุ่มหมีขั้วโลกอย่างน้อยสองกลุ่มในภูมิภาคการอดอาหารเป็นเวลานานได้แสดงให้เห็นแล้วว่าส่งผลเสียต่อสภาพร่างกายอัตราการสืบพันธุ์และขนาดของประชากรของพวกมัน

แนวโน้มนี้คาดว่าจะพบเห็นได้ในกลุ่มหมีขั้วโลกในอาร์กติกเนื่องจากการสูญเสียน้ำแข็งยังคงดำเนินต่อไป


หมีขั้วโลกเร่ร่อนเดินบนถนนในเขตชานเมือง Norilsk เมืองอุตสาหกรรมของรัสเซียในเดือนมิถุนายน 2019 Irina Yarinskaya

ความสามารถในการปรับตัวของสายพันธุ์ยังมีข้อสงสัย ในตอนท้ายของยุคน้ำแข็งสุดท้ายหมีขั้วโลกไม่สามารถเคลื่อนที่และอยู่รอดบนบกได้จึงอพยพไปทางเหนือแทน “อาหารที่ตอบสนองความต้องการพลังงานของหมีขั้วโลกส่วนใหญ่ไม่สามารถหาซื้อได้บนบกได้”
อาร์กติกได้มีอุณหภูมิที่อุ่นขึ้นเป็นสองเท่าของค่าเฉลี่ยของโลกในปี 2020 เมื่อเทียบกับอุณหภูมิก่อนอุตสาหกรรมตามที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกระบุ

แหล่งที่มา: https://www.nbcnews.com