วิธีป้องกันตัวเมื่อโดนหมาพิตบูลโจมตี

พิตบูล หรืออเมริกันพิตบูล หมาสุดแกรง ที่ขึ้นชื่อเรื่องรักเจ้านาย และมีคนนิยมเลี้ยงอยู่มาดพอสมควร นอกจากความรักเจ้านาย พิตบูลยังขึ้นชื่อเรื่องความดุมากเช่นกัน และเรามักจะเห็นข่าวเรื่องคนโดนหมาพิตบูลกัดให้เห็นบ่อยๆ หากใครที่กำลังมองหาหมาสายพันธ์นี้มาเลี้ยงต้องศึกษาให้ดี แต่สำหรับคนที่ไม่อยากเลี้ยง และไม่อยากโดนหมาพิตบูลโจมตี ลองดูวิธีที่แอดมินนำมาฝากได้เลย

 

พิตบูล

 

วิธีเอาตัวรอดจากพิตบูล หรือช่วยเหลือผู้อื่นที่ถูกพิตบูลทำร้าย

          – ควรหลีกเลี่ยงไม่เดินผ่านบ้านที่เลี้ยงพิตบูล หรือถืออาวุธไว้ป้องกันตัวกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

          – หากถูกพิตบูลคุกคามให้ตั้งสติแล้วรีบตะโกนเรียกให้คนช่วย และหนีขึ้นที่สูง 

          – หากถูกต้อนจนจนมุม ให้หาสิ่งของใกล้ตัวมาป้องกันตัวเองไว้ก่อน หรือให้ใช้ไม้งัดขากรรไกรของสุนัข (ส่วนที่ควบคุมการกัด) ให้ขากรรไกรง้างออกเพื่อให้หลุกจากการถูกกัด เพราะสุนัขพันธุ์เหล่านี้มีขากรรไกรสั้นกว่าปกติ มีเขี้ยว และฟันใหญ่กว่าปกติ เป็นปัจจัยเพิ่มแรงกัดให้มีความรุนแรงมากขึ้น 

          – หากไม่ได้ผล ให้ใช้มือข้างที่ถนัดที่สุด เกร็งมือให้แข็งบีบลงไปที่บริเวณลำคอของ สุนัขซึ่งเป็นส่วนคอหอย หลอดลม บีบให้แรงที่สุด และนานที่สุด ทำให้สุนัขเกิดอาการสำลัก เพราะขาดอากาศหายใจทำให้มันต้องปล่อยเหยื่อที่กัดไว้ออกเพื่อสูดอากาศหายใจ ในระหว่างนี้ให้รีบหนีให้ไกลที่สุด หรือหาอาวุธมาตีสุนัขให้บาดเจ็บ

          – ข้อห้ามที่ไม่ควรทำระหว่างที่ถูกกัดและมีอวัยวะในร่างกายคาอยู่กับปากสุนัข คือ ห้ามตี หรือทุบที่ลำตัว สุนัข เด็ดขาด เพราะจะยิ่งเพิ่มความโกรธ ความดุร้าย และเพิ่มแรงกัดมากขึ้น จะทำให้บาดเจ็บสาหัสมากขึ้น

 

 

 

 

ขอบคุณ sanook.com/ thesprucepets.comdogbreedinfo.comhills.co.th และ canine-prime.com