เจ้าตูบตัวยาวขาสั้น สายพันธุ์ Corgi แต่ฉลาดมาก

วันนี้แอดจะมาแนะนำสุนัขสายพันธุ์ที่แอดชื่นชอบมากที่สุดในตอนนี้ คือ สุนัขสายพันธุ์ “คอร์กี้”นั้นเอง สุนัขสายพันธุ์คอร์กี้เป็นสุนัขที่มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ เจ้าคอร์กี้จะมีลำตัวที่มีขนาดยาว และมีขนาดขาที่สั้นกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ซึ่งดูแล้วถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเลยทีเดียว แน่นอนค่ะว่าเมื่อเจ้าคอร์กี้มีขาที่สั้นเวลาเดินก็มักจะซอยขาถี่กว่าปกติเพื่อจะได้เดินตามเจ้าของหรือเดินตามสัตว์ตัวอื่นๆให้ทัน เป็นไงบ้างคะอยากทำความรู้จักกับเจ้าคอร์กี้กันหรือยัง เอาเป็นว่าเรามาทำความรู้จักกับน้องหมาสายพันธุ์นี้กันเลยดีกว่าค่ะ

สุนัขสายพันธุ์คอร์กี้ มีทั้งหมด 2 สายพันธุ์ นั้นก็คือ Pembroke Welsh Corgi และ Cardigan Welsh Corgi หากถามว่า 2 พันธุ์นี้มีความแตกต่างกันหรือไม่แอดจะบอกว่า 2 สายพันธุ์นี้มีความแตกต่างกันค่ะแต่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่ง Pembroke และ Cardigan มีความแตกต่างกันที่ 

  1. สายพันธุ์ Pembroke จะมีหางที่สั้นหรือกุดและมีหูที่แหลม
  2. สายพันธุ์ Cardigan จะมีหางที่ยาวและมีหูที่กลม

มาถึงลักษณะของคอร์กี้ เจ้าคอร์กี้มีความสูงประมาณ 10 -12 นิ้วเท่านั้น น้ำหนักไม่เกิน 12-13 กิโลกรัม มีขาที่สั้นแต่สามารถเดินหรือวิ่งได้เร็วอย่างเหลือเชื่อ ส่วนขนมีทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีดำ สีน้ำตาล สีแดง สีน้ำตาลอมแดง สีเทาแกมเหลือง และอาจแซมหรือมีลายสีขาว

การดูแลคอร์กี้จะเน้นข้อหลักๆ 3 ข้อ

1.อาหาร : คอร์กี้เนี่ยเป็นพันธุ์ที่น้ำหนักจะขึ้นง่ายมากๆ เลยต้องดูแลในเรื่องปริมาณ,แคลอรี่ให้ดีและควรเลือกอาหารให้เหมาะกับช่วงวัยของน้องด้วยนะคะ

2.การอาบน้ำ,ทำความสะอาด : ควรแปลงขนอย่างน้อย 1 ครั้งต่อวันก่อนอาบน้ำ เพราะน้องมีขนที่หนาและจะทำให้อาบน้ำได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น อาบน้ำเสร็จต้องเป่าขนให้แห้งเพื่อไม่ให้เกิดความชื่น

3.การออกกำลังกาย : คอร์กี้เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายเป็นที่สุด ควรจะให้น้องออกกำลังกายเยอะๆ เพื่อความแข็งแรงแล้วยังช่วยเรื่องของการคุมน้ำหนัก

ลักษณะนิสัยของคอร์กี้

คอร์กี้เป็นน้องหมาที่นอกจากมีลักษณะนิสัยที่น่ารักมากๆ สายพันธุ์หนึ่ง คอร์กี้เป็นน้องหมาที่มีความฉลาด มีความกระตือรือร้น อ่อนโยน ร่าเริง มีความกล้าหาญ และสามารถฝึกได้ง่าย ที่สำคัญน้องหมาสายพันธุ์คอร์กี้ไม่ใช่น้องหมาที่จะส่งเสียงเห่าตลอดเวลา น้องจะเห่าเมื่อจำเป็นเท่านั้น

เป็นอย่างไรบ้างคะพอจะหลงรักน้องบ้างหรือยัง หากใครชื่นชอบสุนัขหรือกำลังมองหาสุนัขมาเลี้ยงซักตัวเพื่อแก้เหงา แอดอยากให้ลองเปิดใจให้กับสุนัขสายพันธุ์คอร์กี้ดูนะคะน้องน่ารักมากจริงๆค่ะ 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

SHOPEE BLOG

ขอบคุณรูปภาพน่ารักๆ จาก

รูปที่ 1. buzzfeed.com

รูปที่ 2. mothership.sg

รูปที่ 3. iStock – LIMITED DEAL: 20% off with PIXABAY20 coupon

รูปที่ 4. blockdit.com