เปิดโลกเมียร์แคต สัตว์โลกที่มีความสามัคคี และไม่เคยทะเลาะกัน

เมียร์แคต สัตว์ที่ขึ้นชื่อว่ามีความรักและสามัคคีกันมาก พวกมันไม่เคยแสดงอาการก้าวร้าว ทะเลาะเบาะแว้ง หรือกัดกันเลยแม้แต่น้อย

 

 

เมียร์แคต อยู่ในตระกูลเดียวกับพังพอน และชะมด หัวสั้น หน้ากว้าง จะมีจมูกยื่นยาว รอบขอบตาเป็นวงแหวนสีดำ มีนิ้วเท้าสี่นิ้ว มีขนสีน้ำตาลทองสลับดำขวางลำตัว หางยาวและส่วนปลายมีสีดำ ชอบกินแมลงปีกแข็งและหนอนผีเสื้อ รวมทั้งสัตว์มีกระดูกสันหลังเล็กๆ โดยเฉพาะแมงป่อง

 

มีถิ่นอาศัยอยุ่ในป่าของทวีปแอฟริกา พบในประเทศแอฟริกาใต้ บอตสวานา นามิเบีย และทางตะวันตกเฉียงใต้สุดของแองโกลา 

 

น.สพ.เกษตร สุเตชะ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ความรู้ถึง เมียร์แคต…เป็นสัตว์ที่อยู่ไม่นิ่ง หรือจะเป็นคนจำพวกไฮเปอร์ เดินไปเดินมา มักชอบยืนสองขาชะเง้อคอ มีเสียงอะไรนิดหน่อยจะคอยจ้องที่บริเวณใกล้ๆปากทางเข้ารังใต้ดิน เพื่อตรวจดูเฝ้ายามให้ครอบครัว คอยเตือนภัยจากผู้ล่าในหลายรูปแบบ มีทั้งนกล่าเหยื่อ งู หมาจิ้งจอก ตะกวดขนาดใหญ่ ฯลฯ และดมกลิ่นในบริเวณรอบๆถ้ำใต้ดิน

 

เริ่มสืบพันธุ์เมื่อมีอายุประมาณ 1 ปี ช่วงฤดูผสมพันธุ์ ในเดือนตุลาคม-มีนาคม ระยะเวลาตั้งท้องประมาณ 11 สัปดาห์ ออกลูกครั้งละ 2-5 ตัว มักอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ บางกลุ่มอาจมีถึง 30 ตัว

 

มีการแบ่งหน้าที่ในการทำงานของแต่ละตัวในครอบครัวอย่างชัดเจน เช่น เฝ้ายาม หาอาหาร เลี้ยงลูก ขุดรัง ฯลฯ เพราะทำรังเป็นหมู่บ้านอยู่ใต้ดิน โดยแบ่งเป็นห้องๆตามลักษณะการใช้สอย พอออกลูกมา ส่วนใหญ่จะอยู่กับครอบครัวต่อไปเรื่อยๆ ยกเว้นลูกตัวผู้ จะถูกขับออกไปตั้งครอบครัวของตนเองใหม่

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ