แห่ส่องเลขเด็ด กฐิน ย้อนยุค พระเจ้ากือนา ตั้งขบวนยิ่งใหญ่แบบล้านนา

วัดศรีนวรัฐ(ทุ่งเสี้ยว) ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ พระครูถาวรนพรัฐ เจ้าคณะตำบลบ้านกลาง เขต 2 ประธานชุมชนคุณธรรมวัดศรีนวรัฐ เจ้าอาวาสวัดศรีนวรัฐ ได้นำศรัทธาประชาชนนักศีลนักธรรม และนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญงานจุลกฐินวัดศรีนวรัฐ ชาวบ้านแต่ชุดไทย และแต่งชุดไทเขิน เพราะชุมชนที่นี่ส่วนใหญ่เป็นชาวไทเขิน ได้ตั้งขบวนแห่งองค์ผ้ากฐิน เครื่องอัฐบริขาน เตียวลัดโต้ง (เดินผ่านทุ่งนา) จากวัดโต้งธาตุ วัดเก่าแก่โบราณสร้างในสมัยพระเจ้ากื่อนา ที่กำลังบูรณะภายใต้การดูแลของวัดศรีนวรัฐ งานนี้คอหวยไม่พลาดส่องเลขเด็ด

 

 

พระครูถาวรนพรัฐ นำเคลื่อนขบวนจุลกฐินจากวัดโต้งธาตุ ผ่านทุ่งนาเขียวสวยงาม ขบวนเดินเท้าเพื่อเดินทางเข้าสู่วัดศรีนวรัฐ นำขบวนด้วยนางรำ และกลองสะบัดชัยนำผ้ากฐินเข้าสู่วิหารแล้วประกอบพิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนาตลอดช่วงเช้า ซึ่งการสืบชะตาหลวงแบบล้านนาโบราณ มีการตกแต่งเครื่องสืบชะตาได้สวยงามมาก และเวลา 13.00 น. ได้ประกอบพิธีถวายผ้าจุลกฐิน เป็นอันเสร็จสินพิธี

 

 

จากเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางวัดศรีนวรัฐได้ประกอบพิธีบวงสรวงต้นฝ้าย (ต้นฝ้ายที่ปลูกไว้วัดโต้งธาตุ ใกล้ทุ่งนาสะพานบุญ) ประกอบพิธีเพื่อบอกกล่าวองค์พระธาตุ และนำขบวนแห่ดอกฝ้าย เตียวลัดโต้งเคลื่อนสู่วัดศรีนวรัฐ

 

 

จากนั้นประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชจุลกฐิน และประกอบพิธีทำผ้าจุลกฐิน อีด ปั่น ทอ ย้อม “สายบุญ ปั้นฝ้าย ทอบุญ จุลกฐิน” ตลอดทั้งคืนจากชาวบ้าน อ.แม่แจ่ม ที่เก่งด้านผ้าทอตีนจก บอกว่าผ้าจุลกฐินของวัดศรีนวรัฐปีนี้ ถือว่า เป็นผ้าที่ทำเสร็จในคืนเดียวที่สวยงามมาก และในคืนเดียวกันได้ทำข้าวมธุปายาส เป็นอาหารสมัยพุทธกาล คือ ข้าวที่หุงเจือด้วยน้ำนม และน้ำผึ้ง พร้อมจัดข้าวปลาอาหาร ขนมและ และการละเล่นต่างๆ เช่นฟ้อน และฟ้อนโต นกกิ่งกะหร่าให้ศรัทธาประชาชนได้ชมและได้รับประทานอาหารคาวหวานกัน

 

กฐิน ย้อนยุค พระเจ้ากือนา ตั้งขบวนยิ่งใหญ่แบบล้านนา ชาวบ้านแต่งชุดไทยล้านนาโบราณ-ไทเขิน ร่วมงานบุญ

 

บุญงานจุลกฐินวัดศรีนวรัฐ(ทุ่งเสี้ยว) วันนี้ ถือเป็นการสืบสานประเพณีการทำบุญวันออกพรรษา ชาวบ้านในหมู่บ้านได้รวมแรงรวมใจกันจัดงานและมาร่วมทำบุญกันทุกครอบครัว จำนวนมากกว่า 600 คน เป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่และเป็นมงคลอย่างยิ่ง และได้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี รวมได้ปัจจัยทำบุญวันนี้ กว่า 1 ล้านบาท และชาวบ้านได้ทำบุญเสริมบุญกับผ้ากฐินที่ท่อขึ้นใหม่จากฝ้ายที่ทางวัดปลูก

 

 

รวมได้เงินจากผ้ากฐินใหม่ที่กรรมการวัดเดินให้ประชาชนสัมผัสผ้ากฐิน และบริจาคเงินเสียบไว้ที่ผ้ากฐิน รวมได้เงิน จำนวน 7,642 บาท ทางวัดจะนำปัจจัยทั้งหมดไปบูรณะวัดโต้งธาตุ ที่เป็นวัดเก่าแก่ให้เป็นวัดขึ้นมาอีกครั้งเหมือนในอดีตพระเจ้ากือนา ที่เป็นผู้สร้างวัดไว้ต่อไป

 

 

ส่วนเลขเด็ดงวดนี้ ชาวบ้านก็หวังว่า 7,642 ที่เป็นเงินบุญจากผ้ากฐินใหม่ จะนำไปซื้อเลขเด็ดได้จำนวนหลายเลขด้วยกัน เช่น 76 และ 42 และ 764 และ 642 หรือสลับกันก็ได้ในงวดนี้

 
 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด