วิธีทำ! “สะตอผัดกะปิกุ้งสด” เมนูอาหารใต้ ทำง่าย ๆ แถมหรอยอย่างแรงนิ!

ถ้ามีคนถามว่าปูนแดงชอบทานอะไรมากที่สุด ต้องบอกเลยว่าเป็นอาหารใต้ค่ะ ยิ่งถ้าได้กินตามร้านข้าวแกงบ้าน ๆ ที่ภาคใต้ มีผักเนาะหลากหลายชนิด (ผักเนาะ คือผักที่ทานคู่กับอาหารใต้ เช่น มะเขือ ถั่วฝักยาว ใบหัวครก หรือผักพื้นบ้านอื่น ๆ) ถูกใจอย่างแรงนิ

เมนูที่ชอบที่สุดหนีไม่พ้นคือ สะตอ เมื่อก่อนแม่จะผัดน้ำพริกเผาใส่กุ้งให้ทาน รสชาติหวาน ๆ คลุกข้าวอร่อยมาก พอมาเรียนมหาวิทยาลัย มีเพื่อนเป็นคนใต้เยอะ ต้องทานอาหารใต้บ่อย ๆ เพื่อนก็จะสั่งผัดสะตอกะปิมาประจำ กินไปกินมาจนติดใจ สั่งกินเองเลยค่ะ ไม่รอเพื่อนแล้ว ต่อมาติดหนักเข้าต้องลองทำเองบ้าง ยิ่งหน้าไหนเป็นหน้าสะตอ สถิติสูงสุดทำเกือบทุกอาทิตย์เลย ลองปรับมาหลายสูตรหลายแบบ จนมาจบที่สูตรนี้ค่ะ

เคล็ดลับของเราก็แค่เลือกสะตอข้าวสด ๆ สะตอมี 2 แบบ คือ สะตอด้าน และสะตอข้าว สะตอข้าวจะกลิ่นไม่ฉุนเท่า ทานง่าย และอร่อยกว่า ผัดกับเครื่องแกงที่มีกะปิเคยดี ๆ เป็นเครื่องปรุงรสหลัก เติมน้ำตาล บีบมะนาวหน่อยก็อร่อยแล้ว แต่สูตรนี้ปูนแดงจะปรับให้ทานง่ายขึ้นมาอีกนิด คือ ใส่น้ำมันหอยเพิ่มด้วย ช่วยให้รสกลมกล่อมขึ้น เป็นตัวผสานได้ดีทีเดียว ถ้าอยากได้รสใต้จริง ๆ ให้ข้ามน้ำมันหอยไปเลยนะคะ แอบบอกสูตรมาเยอะแล้ว ไปดูสูตรละเอียดกันเลยดีกว่า!

 

วัตถุดิบ
1. สะตอข้าวแกะแล้ว 80 กรัม
2. กุ้งแชบ๊วย แกะเปลือกไว้หางผ่าหลัง 3 ตัว
3. หมูสับ 80 กรัม
4. กะปิเคยคลองโคลนอย่างดี ¾ ช้อนโต๊ะ
5. พริกขี้หนูสวน 10 เม็ด
6. กระเทียม 2 กลีบเล็ก
7. หอมแดง 3 หัว
8. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
9. น้ำปลา 2 ช้อนชา
10. น้ำมันหอย 2 ช้อนชา
11. มะนาว ครึ่งลูก
12. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
13. น้ำซุปหมู 2 ทัพพี 



วิธีทำ
STEP 1 : เตรียมพริกแกงสำหรับผัด
– ตำพริกแกงโดยตำพริกขี้หนู 5-6 เม็ดกับกระเทียม และหอมแดง พร้อมน้ำตาลเล็กน้อย จะได้ตำง่ายขึ้น ตำจนแหลกเลยนะคะ แล้วใส่กะปิลงไปตำจนเนียนเข้ากัน  

ใส่กะปิลงไป ตำจนเนียนเข้ากัน
STEP 2 : ผัด
– ตั้งกระทะบนเตาแก๊สโดยใช้ไฟกลาง จากนั้นใส่น้ำมันลงไปรอจนน้ำมันร้อน แล้วใส่พริกแกงที่เราตำลงไปผัดจนหอม
– ใส่หมูสับลงไปผัดให้เข้ากับเครื่องแกงจนเกือบสุก ตามด้วยกุ้งแล้วผัดพอกุ้งเริ่มเปลี่ยนสี ให้ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมันหอย และน้ำตาล ผัดให้เข้ากัน แล้วตามด้วยน้ำซุปหมู เมื่อทุกอย่างเดือดดีแล้ว ใส่พริกขี้หนูที่เหลือลงไป ตามด้วยสะตอ ผัดเร็ว ๆ เมื่อสะตอเริ่มสุกแล้วปิดไฟ แล้วบีบมะนาวลงไป เท่านี้ก็ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟกับสวยร้อน ๆ แล้วจ้า



ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168