ภูกระดึงกับเสน่ห์ที่ไม่ควรพลาด

ปีใหม่นี้หากใครยังไม่ได้วางแผนว่าจะไปเที่ยวไหนวันนี้แอดมีที่เที่ยวมาแนะนำสำหรับทุกคนจ้า ภูกระดึงเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจใครไม่เคยไปห้ามพลาดถ้าท่านพลาดท่านจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง ภูกระดึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่บรรยากาศที่ดี และสวยงามไม่แพ้ที่อื่นๆเลย โดยช่วงเช้าที่ภูกระดึงจะมีหมอกหนา อากาศเย็นสบาย ร่มรื่น ช่วงสายจะมีแดดส่องช่วยคลายความหนาวได้บ้าง เรียกได้ว่าอากาศดีมากๆเลย และสิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อไปภูกระดึงก็คือต้องทำให้ครบทั้ง 10 อย่าง เพราะ 10 อย่างนี้ถือเป็นเสน่ห์ของการมาเที่ยวภูกระดังเลยก็ว่าได้

1. ทั้งแฮก ทั้งอ่วม กว่าจะถึงหลังแป 

กว่าจะถึงหลังแปนั้น ทางขึ้นภูกระดึงในระยะทาง 5.5 กม. เราจะผ่านด่านทั้ง 10 ด่าน หรือที่เรียกๆกันว่า “ซำ” นั่นเเหละ คนทั่วไปใช้เวลาเดิน 3-5 ชม ระหว่างทางที่ไปมีช่วงซำเเฮกที่เป็นลักษณะเป็นหินชันต้องปีนป่าย พอพ้นช่วงนั้นไปได้จะเป็นทางราบเรียบ จากนั้นก็เป็นทางเดินขึ้นเขาตลอดมีบันไดบ้าง ไม่มีบันไดบ้าง จนถึงช่วงสุดท้าย จากซำเเคร่ ถึง หลังแป นั่นคือช่วงที่เหนื่อยที่สุดของการเดินขึ้นเพราะช่วงนี้จะมีเเต่หินชันที่ต้องปีนป่าย หากเหนื่อยนัก อยากทานอะไรเย็นๆ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีร้านอาหารข้างทางตามซำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แตงโมเย็นๆ ไอศกรีม น้ำปั่น ข้าวเหนียว ส้มตำ อาหารตามสั่ง ขนมจุกจิกทุกชนิด เครื่องดื่มทุกอย่าง(ยกเว้นแอลกอฮอล์นะ) เรียกได้ว่าอยากกินไรข้างทางให้หายเหนื่อยก็มีให้ครบอ่ะ เเต่ราคาก็สูงกว่าภาคพื้นดิน

2. กางเต๊นท์นอนที่วังกวาง

กว่าจะถึงจุดกางเต๊นท์ทำเอาเหนื่อยกันไม่ใช่น้อยด้วยระยะทางที่ไกล และต้องเดินเท้ากว่า 8 กิโลเมตร เมื่อมาถึงจุดกางเต๊นท์หรือศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง  เราสามารถติดต่อเช่าเต๊นท์ และถุงนอน เบาะนอน หมอนกับทางอุทยานได้เลย

3. ชมสระอโนดาตยามเย็น

วันแรกที่มาถึงภูกระดึง หากใครมีเวลาเหลือก่อนจะไปชมพระอาทิตย์ตกที่ผาหมากดูก ก็แนะนำให้เดินไปที่สระอโนดาตก่อน ใช้ระยะทางเกือบๆ 3 กม. จากวังกวาง สระอโนดาตมีลักษณะเป็นสระน้ำขังคล้ายบึง มีธารน้ำผ่านไหลไปตามร่องหิน ถือแหล่งน้ำที่สำคัญของสัตว์ป่าบนภูกระดึง โดยเฉพาะในหน้าแล้ง เพราะจะมีน้ำขังอยู่ตลอดปี สิ่งที่สร้างบรรยากาศให้สระแห่งนี้คือดงสนที่แวดล้อมอยู่รอบๆ ถ้าคุณไปในตอนเย็น เมื่อแสงสีทองอาบไล้ต้นสน จะเห็นเงาสนทอดตัวเป็นแนวยาวบนพื้นอยู่ริมสระ เป็นภาพที่สวยงามมาก

4. พระอาทิตย์ตกคืนแรกที่ผาหมากดูก 

จุดพระอาทิตย์ตกสุดฮิตอันดับสองของภูกระดึง เพราะอยู่ใกล้ศูฯย์บริการเพียง 2 กิโลเมตร ส่วนใหญ่คนที่มาเที่ยวภูกระดึงจะชมพระอาทิตย์ตกที่นี้เป็นคืนแรก ส่วนคืนที่สองมักจะไปเดินชมคงามงามของพระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสัก The Must ของภูกระดึง อย่าลืมพกเสื้อกันหนางกับไฟฉายไปหน่อย เพราะเป็นสิ่งจำเป็นเวลาเดินทางกลับที่พัก

5. เดิน 9 กิโลเมตรไปผาหล่มสัก 

นักท่องเที่ยวมักจะไปชมพระอาทิตย์ตกสุดฮินที่ผาหล่มสักกันในวันที่ 2 ของการมาเที่ยว ผาหล่มสักมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามที่หน้าผาในแต่ละจุด และยังมีร้านค้าเปิดให้บริการอยู่เรื่อยๆ

6. เที่ยวน้ำตกตามหาใบเมเปิ้ลแดง

เส้นทางเที่ยวน้ำตก จุดเริ่มเส้นทางอยู่ด้านหลังบริเวณที่พักหรือบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว(วังกวาง) เส้นทางส่วนใหญ่จะเลาะไปตามลำห้วยที่ร่มรื่นด้วยป่าดงดิบเขา ระยะทางประมาณ 5-6 กม. ผ่านน้ำตกมากมาย ได้แก่ น้ำตกวังกวาง น้ำตกเพ็ญพบใหม่ น้ำตกโผนพบ น้ำตกเพ็ญพบ น้ำตกถ้ำใหญ่ และผ่านองค์พระพุทธเมตตา นอกจากน้ำตกสวยๆ ที่มีหลายแห่งแล้ว ยังมีต้นเมเปิล ซึ่งในช่วงปลายเดือน ธ.ค.-ม.ค. ใบเมเปิลจะเปลี่ยนเป็นสีแดงโดยพร้อมเพรียงกัน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้พบเห็น

7. ไม่มาถือว่ามาไม่ถึงภูกระดึง

เป็นผายอดนิยมและเป็นจุดหมายสำคัญที่สุดของผู้มาเยือนภูกร นักท่องเที่ยวทุกคนล้วนมุ่งมาชมพระอาทิตย์ตกที่ผานี้และนั่งถ่ายภาพบนชะง่อนหินที่ยื่นออกไปจากหน้าผา เมื่อท้องฟ้าเริ่มมืด เเสงสีของท้องฟ้าเริ่มเปลี่ยนเป็นสีส้มอมชมพู เเละเข้มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมันจะเป็นภาพซิลลูเอตของต้นสนตัดกับท้องฟ้าสวยงามเกินกว่าจะบรรยาย

8. หม่ำจิ้มจุ่ม หมูกระทะร้อนๆ มื้อเย็นให้หายเหนื่อย

มาถึงเวลาให้รางวัลกับตนเองบ้างที่เหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวัน โดยการทานจิ้มจุ่ม หมูกะทะร้อนๆ ช่างเข้ากับอากาศที่เย็นๆแบบนี้ รวมทั้งมีอาหารอีกมากมายไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว เรียกได้ว่าไม่มีอดอยากกันเลย

9. ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น

จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ใกล้ที่สุดจากวังกวาง จุดนี้หากไม่มาถือว่ามาไม่ถึงภูกระดึง เมื่อหน้าหนาวจุดนี้จะเป็นทะเลหมอกปกคลุมสวยงาม เมื่อแดดออกหมอกจะเริ่มจางลง  และจะเห็นทิวทัศน์ของบ้านผานกเค้า

10. ถ่ายรูปคู่กับป้ายผู้พิชิตภูกระดึง

ก่อนนักท่องเที่ยวจะลงจากภูกระดึงสิ่งสุดท้ายที่ควรทำ คือการถ่ายรูปคู่กับป้ายครั้งหนึ่งในชีวิต เราคือผู้พิชิตภูกระดึง เพื่อเก็บภาพไว้เป็นความทรงจำดีๆ ที่ครั้งหนึ่งเราเคยมาเที่ยวภูกระดึงแล้ว

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก ชิลไปไหน