นักท่องเที่ยวในประเทศมีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยในปัจจุบัน

ข้อมูลใหม่จาก SiteMinder ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจัดหาผู้เข้าพักชั้นนำของอุตสาหกรรมโรงแรมระดับโลกเผยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของนักท่องเที่ยวในท้องถิ่นเนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดจากสถานการณ์ COVID-19

ดัชนีโรงแรมโลกของ SiteMinder ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการจองโรงแรมและแนวโน้มการมาเที่ยวของผู้เข้าพักทั่วโลกแสดงให้เห็นว่าการจองทั้งหมดที่ในโรงแรมที่ประเทศไทยในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมามีเพียงไม่ถึง 38% สำหรับการเข้าพักในช่วงเดือนสิงหาคมและมากกว่า 35% เป็นของเดือนกันยายน จนถึงปัจจุบันมีการจองที่โรงแรมในไทยน้อยกว่า 20% สำหรับการเข้าพักในปีหน้า

ผลการวิจัยสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่พบในรายงานการเปลี่ยนแปลงผู้เดินทางล่าสุดของ SiteMinder ซึ่งสำรวจผู้อยู่อาศัยเกือบ 600 คนและพบว่า 59% จะจองที่พักน้อยกว่าหนึ่งเดือนก่อนเริ่มการเดินทาง การสำรวจซึ่งจัดทำขึ้นในเดือนกรกฎาคมยังพบว่าคนไทยเกือบ 2 ใน 3 คนกำลังวางแผนการเดินทางในท้องถิ่นครั้งต่อไปและ 74% ตั้งใจจะเดินทางภายในประเทศก่อนสิ้นปีนี้

“การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมต้องเผชิญกับความท้าทายในการวางแผนระยะสั้นและพฤติกรรมการซื้อที่เกิดขึ้นเองหรือในนาทีสุดท้ายของลูกค้า ปัจจุบันเส้นทางในการจองสั้นลงมากและเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการโรงแรมต้องปรับตัวโดยการตรวจสอบให้แน่ใจว่าจองได้ผ่านช่องทางการขายที่หลากหลายโดยเฉพาะบนมือถือและโซเชียลมีเดียที่ผู้บริโภคใช้เวลามากขึ้นกว่าเดิม” รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียของ SiteMinder กล่าว Pacific, Bradley Haines

“วิกฤตที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ปลูกฝังให้คนจำนวนมากเกิดความซาบซึ้งในสิ่งที่ประเทศของตนมอบให้และเห็นได้ชัดในประเทศไทย ผู้อยู่อาศัยแสดงให้เห็นถึงการเปิดกว้างต่อการเดินทางในท้องถิ่นตลอดช่วงเวลานี้ซึ่งทำให้ความเชื่อมั่นในท้องถิ่นถูกสร้างขึ้นทีละน้อยในขณะที่ชีวิตยังคงดำเนินไปตามปกติ แนวโน้มการเติบโตมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการในพื้นที่ทั้งหมดที่เปิดใหม่” เขากล่าวเสริม ขณะนี้ผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นถือเป็นแขกของโรงแรมกว่า 95% ของประเทศเท่านั้นตาม World Hotel Index ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับ 29% ที่เห็นในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ขณะนี้ยอดจองโรงแรมในประเทศไทยอยู่ที่ 39.77% ของปริมาณการจองปี 2019 ซึ่งเพิ่มขึ้น 573% นับตั้งแต่ลดลงเหลือ 5.91% YoY ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ล่าสุดในวันที่ 12 เมษายน

อ้างอิง: https://www.traveldailymedia.com/