กระเบนนกเหยี่ยว โผล่ทะเลเกาะพีพี จ.กระบี่

“นักดำน้ำ” สุดตื่นเต้น เจอ “กระเบนนกเหยี่ยว” บริเวณถ้ำไวกิ้ง หมู่เกาะพีพี พบเห็นได้ยากในน่านน้ำไทย ปัจจุบันถูกจัดอยู่ในบัญชีแดง มีความเสี่ยงมากที่จะสูญพันธุ์

 

 

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบภาพของ “กระเบนนกเหยี่ยว” สัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ โดยคลิปดังกล่าวบันทึกไว้ได้โดย นายจิรศักดิ์ พุทธวรรณ อายุ 50 ปี ผู้จัดการร้านดำน้ำ ไอร์แลนด์ไดฟ์เวอร์ เกาะพีพี ร้านดำน้ำชาวเกาะ บนเกาะพีพี จ.กระบี่ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำชมความงามใต้ทะเล บริเวณถ้ำไวกิ้ง หมู่เกาะพีพี

 

 

จากการสอบถามเรื่องนี้ไปยังเจ้าของคลิป เผยว่า กระเบนตัวที่พบ มีขนาดลำตัวกว้างประมาณ 2.5 เมตร ความยาวตั้งแต่หัวถึงหาง ประมาณ 3 เมตร ดำเจอในระดับความลึกที่ 10 เมตร ชาวบ้านในพื้นที่จะเรียกกระเบนชนิดนี้ในหลายชื่อ ทั้ง กระเบนนกเหยี่ยว, กระเบนเนื้อดำ, กระเบนจุดขาว หรือบางคนเรียกว่า กระเบนค้างคาว เป็นกระเบนขนาดใหญ่ ที่ไม่ค่อยได้พบเจอกันได้ง่ายๆ เพราะชอบหากินในทะเลลึก ถือว่าเป็นโชคดีมากที่เจอในครั้งนี้ โดยนักท่องเที่ยวที่ไปดำพร้อมกัน ต่างก็ตื่นเต้นที่ได้เห็น เพราะเพิ่งเจอครั้งแรกในจุดดำน้ำหน้าถ้ำไวกิ้ง

 

กระบี่-ฮือฮา! ปลากระเบนนกเหยี่ยวขนาดยักษ์ สุดหายากโผล่ทะเลใต้ทะเลพีพี  (มีคลิป) - 77 ข่าวเด็ด

 

อย่างไรก็ตาม กระเบนชนิดนี้ พบว่าเป็นกระเบนในกลุ่ม กระเบนนก มีคนตั้งฉายาว่า “วิหคแห่งท้องทะเล” มีสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) ในระดับโลก ส่วนใหญ่ที่พบจะอยู่ในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก พบเห็นได้ยากในน่านน้ำไทย ปัจจุบันถูกจัดอยู่ในบัญชีแดง ที่องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) ขึ้นสถานะ VU คือมีความเสี่ยงมากที่จะสูญพันธุ์ จัดอยู่ในสัตว์ที่มีปริมาณลดน้อยลง ลักษณะลำตัวเป็นทรงขนมเปียกปูน มีจุดสีขาวกระจายทั่วไปบนหลัง ส่วนหางยาวมากเมื่อเทียบกับลำตัว ที่โคนหางมีเงี่ยง 2-6 อัน ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้พบกระเบนชนิดนี้ในน่านน้ำไทย ใกล้กับเกาะพีพี จัดเป็นแหล่งดำน้ำใต้ทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก.

 
 

ขอบคุณภาพจาก : คุณจิรศักดิ์ พุทธวรรณ ผู้จัดการร้านดำน้ำ ไอซ์แลนด์ไดฟ์เวอร์ เกาะพีพี ร้านดำน้ำชาวเกาะ