วิตามารีพาส่องสัตว์: สุนัขเข้าใจภาษาของมนุษย์ หรือ ไม่?

สุนัขไม่สามารถพูดได้ แต่น่าแปลกใจที่สมองของพวกเขาสามารถตอบสนองต่อคำพูดของมนุษย์ได้ดี

PHOTOGRAPH BY JOEL SARTORE, NATIONAL GEOGRAPHIC PHOTO ARK

การวิจัยที่เพิ่มมากขึ้นชี้ให้เห็นว่าสุนัขเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์มักทำตัวเหมือนกับเจ้าของ
สุนัขสามารถอ่านการแสดงออกทางสีหน้าสื่อถึงความหึงหวงแสดงความเห็นอกเห็นใจและแม้แต่ดูทีวีเจ้าของสุนัขทุกคนรู้ดีว่าการพูด “ดีมาก!”ด้วยเสียงที่มีความสุขและแหลมสูงจะทำให้สัตว์เลี้ยงของพวกเขากระดิกหางอย่างสนุกสนาน นั่นทำให้นักวิทยาศาสตร์สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นในสมองของสุนัขทั้งหลายเมื่อได้ยินคำชม ในปี 2559 ทีมนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าสมองของสุนัขมีความคล้ายคลึงกับมนุษย์เมื่อคำนวณน้ำเสียงและความหมายของคำแยกกันแม้ว่าสุนัขจะใช้สมองซีกขวาในการทำเช่นนั้นในขณะที่เราใช้สมองซีกซ้าย ยังคงมีความลึกลับ สมองของพวกเขาผ่านขั้นตอนเดียวกันคล้ายคลึงกับมนุษย์มันเป็นคำถามที่สำคัญเพราะสุนัขเป็นสัตว์ที่พูดไม่ได้ แต่พวกเขาสามารถตอบสนองต่อคำพูดของเราได้อย่างถูกต้อง”

Attila Andics นักประสาทวิทยาจาก Eotvos Lorand University ในบูดาเปสต์ฮังการีและผู้ร่วมเขียนทั้งการศึกษาก่อนหน้านี้และการศึกษาใหม่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ในวารสาร Scientific Reports
หลังจากได้ทำการทดลองสุนัขบางตัวสามารถจดจำชื่อของแต่ละวัตถุได้หลายพันชื่อและสามารถเชื่อมโยงแต่ละชื่อกับวัตถุเฉพาะได้ เมื่อนักวิทยาศาสตร์ศึกษาการสแกนสมองของสัตว์เลี้ยงสุนัขพวกเขาพบว่าเช่นเดียวกับเราประมวลผลเสียงของคำพูดตามลำดับขั้นโดยวิเคราะห์องค์ประกอบทางอารมณ์ก่อน ความหมายของคำกับเยื่อหุ้มสมอง ทำให้รู้ว่าสุนัขเหมือนเรามากกว่าที่เราคิด

ผู้เขียนกล่าวว่าการค้นพบนี้ทำให้เราเข้าใจมากขึ้นว่าภาษาของมนุษย์พัฒนาไปอย่างไร ที่น่าทึ่งที่สุดคือสุนัขและมนุษย์ร่วมกันเป็นบรรพบุรุษร่วมกันเมื่อ 100 ล้านปีก่อนจึงมีความเป็นไปได้ว่า“
สมองของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดตอบสนองต่อเสียงร้องในลักษณะเดียวกัน” Andics กล่าวนี่คือผลการศึกษาล่าสุดบางส่วนที่แสดงให้เห็นด้านมนุษย์ของเพื่อนสุนัขของเรา

ขอขอบคุณ https://www.nationalgeographic.com/