วิตามารีพาส่องสัตว์ : 8 สิงหาคม วันแมวสากล – ต้นกำเนิดของวันแมวสากล

สวัสดีวันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม 2563 จ้า วันนี้วิตาก็อยากจะมาพูดถึงวันพิเศษอีกวันหนึ่งสำหรับน้องแมวและทาสแมวทั้งหลาย นั้นก็คือ “วันแมวสากล (International Cat Day)”

วันแมวสากลปี 2020: ต้นกำเนิดของวันแมวสากล

เป็นวันสำหรับทาสแมวและผู้ที่ชื่นชอบสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเพื่อแสดงความขอบคุณต่อเพื่อนสี่ขาของเราด้วยการแชร์รูปภาพและวิดีโอของสัตว์เลี้ยงบนโซเชียลมีเดีย

แต่วันนี้เป็นเรื่องที่มากกว่าการโพสรูปน้องแมวที่น่ารักๆในโซเชียลมีเดียนะจ้ะ


วันแมวสากลเริ่มขึ้นเมื่อใด?

วันแมวสากลก่อตั้งขึ้นในปี 2545 โดยกองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรการกุศลด้านสวัสดิภาพสัตว์และการอนุรักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในปีนี้การดูแลแมวสากลได้ถูกส่งต่อไปยัง International Cat Care ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งทำงานเพื่อดูแลสุขภาพและสวัสดิภาพของแมวในประเทศทั่วโลกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2501

วันแมวสากลมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี

นอกจากนี้ยังเรียกว่าวันแมวโลกในบางประเทศและบางประเทศจะเฉลิมฉลองวันหยุดที่คล้ายกันในวันที่ต่างกัน

ตัวอย่างเช่นรัสเซียฉลองวันแมวแห่งชาติในวันที่ 1 มีนาคมและสหรัฐอเมริกาเฉลิมฉลองทั้งวันแมวสากลและวันแมวแห่งชาติในวันที่ 29 ตุลาคม


จุดประสงค์ของวันแมวสากลคืออะไร?

International Cat Day ถูกตั้งมาเพื่อสร้างความตระหนักความสำคัญให้กับน้องแมวและเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการช่วยเหลือและปกป้องน้องแมว

สิ่งนี้ใช้ได้กับทั้งสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กซึ่งคาดว่ามีประมาณ 600 ล้านตัวในโลกรวมทั้งสัตว์เลี้ยงแมวแมวจรจัด แมวดุร้ายและแมวใหญ่ในป่าเช่นสิงโตและเสือ

ผู้คนเฉลิมฉลองวันแมวสากลอย่างไร?

วิธีที่ชัดเจนที่สุดในการเฉลิมฉลองวันหยุดคือการโพสต์ภาพสัตว์เลี้ยงแสนสบายของคุณบนโซเชียลมีเดียและผู้คนทั่วโลกพร้อมบรรยายข้อความแชร์วิดีโอและรูปภาพพร้อมแฮชแท็กเช่น #InternationalCatDay

แต่คุณยังช่วยคนที่ต้องการความช่วยเหลือด้วยการรับเลี้ยงแมวเป็นอาสาสมัครหรือบริจาคอาหารผ้าห่มของเล่นและอุปกรณ์สำหรับแมวที่จำเป็นอื่น ๆ ให้กับศูนย์ช่วยเหลือ

องค์กรการกุศลที่ให้การสนับสนุนแมวจะยินดีต้อนรับการบริจาคของคุณในวันพิเศษนี้และแน่นอนว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของแมวด้วยตัวคุณเองจงช่วยพวกเขาเฉลิมฉลองด้วยการทำให้พวกเขามีความสุข

สำหรับวันแมวสากลปี 2020 พันธมิตรขององค์กรพัฒนาเอกชนอาสาสมัครและผู้เชี่ยวชาญด้านแมวจะทำงานร่วมกันเพื่อเผยแพร่ความรู้และสร้างความเข้าใจในความต้องการส่วนบุคคลของน้องแมว

ที่มา: Edinburghnews