5 สัตว์เลี้ยงสุดแปลก มีอยู่จริงหรือนี่?

หากพูดถึงสัตว์เลี้ยง เราคงจะคิดถึงหมา หรือแมว ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่คนนิยมเลี้ยง แต่นอกจากหมาและแมวก็ยังมีสัตว์แปลกๆ ที่คนนิยมนำมาเลี้ยงอย่าง วันนี้แอดมินจึงถือโอกาสนำสัตว์เลี้ยงสุดแปลก มาฝากเพื่อนๆ เผื่อใครจะสนใจเลี้ยงบ้างก็เลือกที่ชอบได้เลย

 

 

1. วูปาลูปา สัตว์เลี้ยงยอดฮิตในประเทศญี่ปุ่น หรือ ซาลาแมนเดอร์เม็กซิโก ภาษาอังกฤษเรียกว่า wooper looper หรือ แอกโซลอเติล เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ พบมากแถวอเมริกากลางหรือใต้ เริ่มวางขายให้เห็นที่ไทย นิยมเลี้ยงในตู้สี่เหลี่ยม กินอาหารประเภทแมลงเล็กๆ เลี้ยงดูไม่ยาก น่ารักจนมีคนนำไปออกแบบเป็นตุ๊กตา ความยาวประมาณ 30 ซม. ทั่วไปเฉลี่ย 15 ซม. อยู่ในขั้นเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เพราะถูกคุกคามโดยมนุษย์ คนไทยเรียกเจ้าตัวนี้ว่า “หมาน้ำ”


 

2. เฟนเน็คฟ็อกซ์ สุนัขจิ้งจอกที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก มีขนาด 15 ซม. หนักแค่ 1-1.5 กิโลกรัม อายุเฉลี่ยประมาณ 16 ปี เดิมอาศัยที่ทะเลทรายซาฮาร่า อยู่กันเป็นกลุ่มเล็กๆ กินได้ทั้งพืชและสัตว์ อย่างแมลงขนาดเล็ก รักความสันโดด มักส่งเสียงในเวลากลางคืน สามารถหาซื้อได้จากฟาร์มที่ได้รับอนุญาตให้เพาะพันธุ์ ได้รับความนิยมจนมีคาเฟ่หมาจิ้งจอก และมีแฟนเพจคนรัก เฟนเน็คฟ็อกซ์ อีกด้วย ตัวเล็กๆแต่ราคาไม่จิ๋ว แรกเกิดมีราคาถึง 65,000 บาทเลยทีเดียว

 

3. กบตาหนามอาร์เจนตินา หรือ ฮอร์น ฟรอก บางคนเรียกว่า กบแพ็กแมน จากลักษณะปากกว้างของมัน มีเฉพาะในถิ่นทวีปอเมริกาใต้ มีสีสันสวยงาม ทั้งสีเขียว เหลือง ส้ม อายุเฉลี่ย 6-15 ปี ปกติจะนอนนิ่งๆ ไม่ต้องให้อาหารทุกวัน ลอกคราบเป็นประจำ บางตัวถึงกับลอกทุกอาทิตย์ ปัจจุบันมีเพาะพันธุ์ขาย เริ่มที่ตัวละ 1,000 บาทต้นๆ

 



4. บรู๊คเคเซีย เป็น 1 ในสกุลของกิ้งก่าคาเมเลียน ซึ่งเป็นที่นิยมเลี้ยงในไทย นับได้ว่าเป็นสายพันธุ์ที่เล็กที่สุด ยาวเฉลี่ยเพียง 5.5-5.5 ซม. เล็กจนเกาะบนหัวไม้ขีดไฟได้ มีลำตัวสีน้ำตาลเข้ม พรางตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี มีสีหม่นๆ ไม่สามารถปีนต้นไม้ได้ อายุขัยประมาณ 2-3 ปี เลี้ยงในตู้กระจกได้

 

5. ตุ๊กแกเสือดาว (Leopard Gecko) เป็นหนึ่งในสัตว์เลื้อยคลานยอดนิยม เพราะดูแลไม่ยาก สีสันสวยงาม อาศัยอยู่ที่ราบสูงของเอเชีย อัฟกานิสถาน และอินเดียตอนเหนือ ทนอากาศร้อนได้ แตกต่างจากตุ๊กแกอื่นเพราะมีเปลือกตาที่เคลื่อนย้ายได้ อายุขัย 6-20 ปี กินหนอนนก จิ้งหรีด เป็นอาหาร และยังกินแคลเซียมพิเศษ หาได้ตามร้านอาหารทั่วไป มีราคาตั้งแต่ 1000-6000 บาท

 

 

ขอบคุณ axolotls-in-a-trenchcoat/ZME Science/The Conversation /My Freedom /zoomed