สถานที่ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ ทั่วไทย

ท้าวเวสสุวรรณ ผู้เป็นเจ้าแห่งอสูรทั้วปวง หลายคนบูชาเพื่อให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภูตผีและสิ่งอัปมงคล แต่ในอีกทางหนึ่ง เชื่อกันว่าเป็นเจ้าแห่งขุมทรัพย์ เทพแห่งความร่ำรวย ผู้คนจึงนับถือบูชาเพื่อขอพรด้านการเงินด้วย ผู้คนต่างศรัทธาพากันไปกราบไหว้ขอพรกันอย่างล้นหลาม วันนี้แอดมินจะพาทุกท่านไปไหว้ท้าวเวสสุวรรณยังสถานที่ต่างๆ ทั่วไทย 

 

สถานที่ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ

 

ก่อนที่จะพาทุกท่านไปไหว้ท้าวเวสสุวรรณ เรามาทำความรู้จัก และทราบสิ่งจำเป็นต่างๆ ในการบูชากันก่อนดีกว่า

 

ประวัติท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวเวสสุวัน) หรือในภาษาพราหมณ์เรียกว่า “ท้าวกุเวร” ในพระพุทธศาสนาจะเรียก “ท้าวไพสพ” เป็นอธิบดีแห่งอสูร หรือเจ้าแห่งภูตผีปีศาจทั้งหลาย โดยท้าวเวสสุวรรณเป็น 1 ในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ผู้คุ้มครองดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ประทับทางทิศเหนือ มีอสูร รากษส และภูตผีปีศาจ เป็นบริวาร โดยถือว่าท่านเป็นหัวหน้าของท้าวจตุโลกบาล อันประกอบไปด้วย “พระอินทร์” (ท้าวธตรฐ) ปกครองโลกด้านทิศตะวันออก, “พระยม” (ท้าววิรุฬหก) ปกครองโลกด้านทิศใต้ และ “พระวรุณ” (ท้าววิรูปักษ์) ปกครองโลกด้านทิศตะวันตก

          

ส่วนใหญ่เรามักเห็นภาพท้าวเวสสุวรรณในรูปลักษณ์ของยักษ์ ยืนถือกระบองยาวหรือไม้เท้าขนาดใหญ่อยู่ระหว่างขา เหมือนมีขาสามขา เพื่อพิทักษ์รักษาพุทธสถาน อีกทั้งยังมีหน้าที่จดความดีของคนทางทิศเหนือไปจารึก และประกาศให้เทพยดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ได้รับรู้อีกด้วย

 

ตามตำนานทางพระพุทธศาสนาเชื่อกันว่า ในอดีตชาติท้าวเวสสุวรรณเคยเป็นพราหมณ์ เปิดโรงงานค้าขายหีบอ้อยจนร่ำรวย ด้วยความใจบุญจึงได้นำเงินทองไปบริจาคให้ผู้ยากไร้ และด้วยกุศลผลบุญที่บำเพ็ญมานับหลายพันปี พระพรหม และพระอิศวร จึงให้พรแก่ท้าวเวสสุวรรณให้เป็นอมตะ และเป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติทั่วปฐพี เป็นเทพแห่งความร่ำรวย ดังนั้นผู้คนจึงนิยมจำหลักรูปท้าวเวสสุวรรณไว้เคารพบูชาเพื่อความมั่งคั่ง

          

อีกหนึ่งตำนานในพระพุทธศาสนาเชื่อกันว่า ในชาติหนึ่งท้าวเวสสุวรรณ เดิมชื่อ กุเวรพราหมณ์ ได้ทำบุญกุศลมาก จนชาติต่อมาได้เป็นกษัตริย์ครองกรุงราชคฤห์ พระนามว่า พระเจ้าพิมพิสาร และทรงเป็นพระสหายกับเจ้าชายสิทธัตถะ ต่อมาเจ้าชายสิทธัตถะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เสด็จมาโปรดพระเจ้าพิมพิสารจนบรรลุเป็นโสดาบัน และได้ถวายพระเวฬุวันมหาวิหารให้พระพุทธเจ้าเข้าประทับ จึงเป็นอานิสงส์ให้ได้วิมานอันสวยงาม และการที่พระเจ้าพิมพิสารถวายทานบ่อย ๆ จึงเป็นปัจจัยให้มีทิพยสมบัติมากมาย เมื่อได้เป็นเทวดาก็ทรงมีอำนาจมาก

 

ขณะที่ตามตำนานของพราหมณ์เชื่อกันว่า ท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร หรือกุเปรัน เป็นพี่ชายต่างมารดาของทศกัณฐ์ แต่ไปนับถือท้าวมหาพรหมซึ่งเป็นเทวดา เพราะปรารถนาจะบำเพ็ญบารมี ทำให้ผิดใจกับพ่อซึ่งอยู่ในตระกูลยักษ์ โดยท้าวมหาพรหมทรงโปรดปรานท้าวกุเวร จึงประทานบุษบกให้ เพื่อให้ล่องลอยไปไหนมาไหนได้ตามใจปรารถนา ก่อนที่ทศกัณฐ์จะไปแย่งบุษบกของท้าวกุเวรที่ท้าวมหาพรหมประทานให้ และยึดกรุงลงกาที่ท้าวกุเวรปกครองอยู่มาได้สำเร็จ ท้าวมหาพรหมจึงสร้างนคร “อลกา” ให้ท้าวกุเวรใหม่

 

 

วิธีบูชาท้าวเวสสุวรรณ

ในคัมภีร์โบราณ กล่าวไว้ว่าผู้ใดหวังความเจริญในลาภยศ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนา ให้บูชารูปท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวกุเวร เชื่อว่าสามารถช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย สิ่งอัปมงคล รวมถึงความเชื่อเรื่องบันดาลความร่ำรวยได้ สำหรับวิธีบูชาท้าวเวสสุวรรณให้ทำในวันขึ้น 15 ค่ำ โดยจุดธูป 9 ดอก ถวายดอกกุหลาบแดง 9 ดอก ระลึกถึงคุณบิดา มารดา ครูบาอาจารย์ แล้วภาวนาคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ

คาถาบูชาท่านท้าวเวสสุวรรณ

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)

อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ

มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ

ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต

เวสสะ พุสะ พุทธัง อะหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ


สาธุ… ลูกชื่อ…… นามสกุล…….อาศัยอยู่บ้านเลขที่……… ขอกราบกรานองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์ทั้งหมด และ

         

กราบขอบารมีองค์เสด็จปู่ท่านท้าวเวสสุวรรณผู้เป็นมหาราชที่ยิ่งใหญ่ ทางทิศเหนือเป็นผู้ดูแลและรักษามนุษย์ในพระพุทธศาสนา ขออัญเชิญเสด็จมารับการกราบไหว้บูชาของพวกลูกเหล่านี้ เมื่อเสด็จปู่ท้าวเวสสุวรรณได้ทรงรับทราบแล้ว โปรดประทานพรให้ลูก ๆ และครอบครัว ประสบแต่สรรพสิริมงคล อุดมโชคลาภ และขอให้เสด็จปู่ท้าวเวสสุวรรณ ได้โปรดอภิบาลให้ลูกๆและครอบครัวปราศจากภัยทั้งหลายอันตรายทั้งปวงตลอดไปด้วยเทอญ

          

ทั้งนี้ หากมีปัญหาเรื่องการเงิน การงาน โชคลาภ สามารถบนบานศาลกล่าวกับท้าวเวสสุวรรณได้ ดังนี้

          – บนเรื่องการงาน ให้ถวายสังฆทาน 1 ชุด ในนั้นมีรองเท้าพระ 1 คู่ อาสนสงฆ์ 1 ผืน พระพุทธรูป 1 องค์ เข็มกับด้าย 1 ชุด

          – บนเรื่องการเงิน ให้ถวายสังฆทาน 1 ชุด ชำระหนี้สงฆ์ 100 บาท หรือถวายพระพุทธรูป 9นิ้ว

          – บนเรื่องความรักครอบครัว ให้ถวายดอกกุหลาบแดง บูชารูปปั้นท่านท้าวเวสสุวรรณ ถือศีลแปดในวันที่เราเกิด และวันพระ

          – บนเรื่องสุขภาพการเจ็บป่วย ให้ถวายหนังสือสวดมนต์ (7ตำนาน12ตำนานยิ่งดี) ถวายวัดไหนก็ได้ ปล่อยปลา (กี่ตัวก็ได้)

          – บนเรื่องการเรียน ให้ทำบุญสร้างพระไตรปิฎก ตำราเรียนนักธรรม ค่าเล่าเรียนสงฆ์สามเณร ในวัดที่มีเรียนพระปริยัติธรรม

          – บนเรื่องสอบบรรจุ เข้าทำงาน เลื่อนตำแหน่ง โยกย้าย ให้ถวายสังฆทาน 1 ชุด เก้าอี้ 1 ตัว ร่ม 1คัน

          จากนั้นกรวดน้ำอุทิศกุศล ถวายท้าวเวสสุวรรณและบริวาร ไม่เกิน 3 เดือนจะเห็นผล

 

สถานที่ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ

 

สถานที่ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ

 

วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร

ท้าวเวสสุวรรณ ณ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร หล่อด้วยสำริดเคลือบสีเขียว ประดิษฐานอยู่บริเวณด้านหลังพระอุโบสถ

 

วัดสุทธาราม กรุงเทพมหานคร

สถานที่ประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณองค์ขนาดใหญ่ ผู้คนมักไปกราบไหว้ขอความสำเร็จเกี่ยวกับกิจการงาน ลาภ และยศ พร้อมขจัดสิ่งอัปมงคลสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง โดยเปิดให้​กราบไหว้ทุก​วัน​ ตั้งแต่เวลา ​09.00-22.00​ น. และวันเสาร์​-อาทิตย์​จะเปิดพิพิธภัณฑ์​ให้ชมด้วย

 

 

วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม (บางชัน) กรุงเทพมหานคร

สถานที่ประดิษฐานรูปหล่อท้าวเวสสุวรรณขนาดใหญ่ ตั้งโดดเด่นอยู่บริเวณหน้าศาลาอนุสรณ์ ๙๕ โดยประชาชนมักไปขอพรเรื่องโชคลาภ ทำมาค้าขายดี ป้องกันภัยจากสิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็น 

 

วัดไผ่เงินโชตนาราม กรุงเทพมหานคร

ท้าวเวสสุวรรณ ณ วัดไผ่เงินโชตนาราม มีขนาดความสูง 2.90 เมตร ประดิษฐานอยู่บริเวณหน้าศูนย์วัตถุมงคลท้าวเวสสุวรรณนารายณ์ทรงครุฑ ช่วยเสริมโชคลาภ ขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดี

 

 

 

วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม

สถานที่ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่มีชื่อเสียง ณ วัดจุฬามณี เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย โดยท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง สามารถกราบสักการะตั้งแต่เวลา 08.30-24.00 น. (ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565)

 

 

วัดพังม่วง จังหวัดสุพรรณบุรี

ชวนสักการะขอพรท้าวเวสสุวรรณโณ ตำนาน 18 ล้าน ใหญ่ที่สุดในสุพรรณบุรี เทพเจ้าแห่งขุมทรัพย์ (เต็มองค์) โดยเปิดให้สักการะทุกวัน เชื่อว่าผู้ใดสักการะจะช่วยปัดเป่าวิญญาณร้าย สิ่งชั่วร้าย รวมถึงสิ่งอัปมงคลทั้งหลาย พร้อมบังเกิดโชคลาภมากมาย มีกินมีใช้ไม่ขาด

 

วัดเถรพลาย จังหวัดสุพรรณบุรี

สถานที่ประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณ 2 องค์ อยู่บริเวณองค์พระเจดีย์เก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา (กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ) โดยองค์ซ้ายถือกระบองปกติ องค์ขวาถือกระดานชนวน (ท้าวปลดหนี้) หนึ่งเดียวของไทย เชื่อว่าผู้ที่ได้กราบไหว้จะปลดเปลื้องภาระหนี้สินให้หมดไป

 

พุทธเทวสถานสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี จังหวัดสุพรรณบุรี

สถานที่ประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณ เป็นท้าวจตุโลกบาลประจำทิศเหนือ เจ้าแห่งขุมทรัพย์และความมั่งคั่ง เป็นผู้คุ้มครองโลก ภูติผีปีศาจยำเกรง

 

วัดโพธิ์ใหญ่ จังหวัดฉะเชิงเทรา

ท้าวเวสสุวรรณ ณ วัดโพธิ์ใหญ่ มีประวัติความเป็นมายาวนาน และมีอายุมากกว่า 100 ปี จึงเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านอำเภอพนมสารคาม และจังหวัดใกล้เคียง

 

วัดจุกเฌอ จังหวัดฉะเชิงเทรา

ขอพรท้าวเวสสุวรรณ 2 องค์ใหญ่ ณ วัดจุกเฌอ โดยองค์ด้านซ้ายมีนามว่า “ท่านท้าวรุ่งเรือง” มีกายสีม่วง และองค์ด้านขวามีนามว่า “ท่านท้าวร่ำรวย” จะมีกายสีแดง เชื่อกันว่าผู้ที่ได้มากราบไหว้ขอพรจะประสบแต่ความโชคดี มีทรัพย์ ตลอดจนพ้นภัยจากบรรดาภูติผีปีศาจทั้งหลาย

 

วัดอ่างเวียน จังหวัดชลบุรี

สักการะท้าวเวสสุวรรณ ณ วัดอ่างเวียน มีลักษณะทรงนักรบโบราณ นุ่งโจงกระเบนแแดง ดวงตาสีแดงสด หน้ามีสีทองคำ เรือนกายเป็นสีนาก ยอดบนสุดประดิษฐานหลวงพ่อโสธร ฐานล่างรองรับด้วยผ้ายันต์ยอดสยาม ยักษ์บูรพา หมายเลข 1 จัดสร้างเพียง 309 ผืน เป็นที่ระลึก ไม่จำหน่าย

 

 

วัดแจ้ง (เมืองเก่า) จังหวัดปราจีนบุรี

ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ ณ วัดแจ้ง (เมืองเก่า) ประดิษฐานอยู่บริเวณลานกลางแจ้งด้านหลังวัด หากใครได้มากราบไหว้จะมีความเจริญในลาภยศ และปลอดภัยจากอันตราย

 

ศาลเจ้าหลักเมืองอุดรธานี

บริเวณศาลหลักเมืองจะมีรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ 1 ใน 4 ของท้าวจตุโลกบาลผู้ปกครองเหล่าอสูร มีความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ และความเป็นสิริมงคลในแต่ละด้านที่แตกต่างกันไป

 

 

 

ขอบคุณ kapook.com